Các hoạt động khác

[Các%20hoạt%20động%20khác][bleft]

Danh Sách Lớp

[Danh%20sách%20lớp][twocolumns]

Câu Lạc Bộ

[Câu%20lạc%20bộ][bleft]

Giới Thiệu Sách

[Giới%20thiệu%20sách][bleft]

Tư Liệu Tham Khảo

[Tư%20liệu%20tham%20khảo][bleft]

TK: ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG BÀI HDH MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Bài 30 C: NÓI VỀ CẢM XÚC CỦA EM

ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG BÀI HDH MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
Bài 30 C: NÓI VỀ CẢM XÚC CỦA EM

I.Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là câu cảm
- Nhận biết được câu cảm trong đoạn văn.
- Đặt được câu cảm và sử dụng câu đó phù hợp với tình huống cụ thể.
II. Hoạt động học:
A. Hoạt động cơ bản:
* Khởi động:
- Hội đồng tự quản Tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi để bộc lộ cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, thán phục...
- GV tổng kết: khi bộc lộ cảm xúc của mình vói chính mình hoặc với người khác ta thường dùng Câu  như thế nào. Bài hôm nay cô cùng các bạn tìm hiểu:
- GV ghi đề bài trên bảng; HS ghi vở 
- Đọc mục tiêu bài
- HS chia sẻ mục tiêu bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt được mục tiêu đó
* Hình thành kiến thức:
1. Tìm hiểu về câu cảm:
 Việc 1: Em đọc thầm 2 lần  các câu  văn sau:
- A! Mẹ đã về!
- Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao!
- Ôi, ông già Nô – en đến kìa!
- Thật tức không chịu nổi!
 Việc 2: Em suy nghĩ và viết trả lời cho mỗi câu hỏi sau:
- Mỗi câu trên đây bộc lộ điều gì của người nói?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Gạch chân các từ thể hiện cảm xúc trong các câu trên?
 Việc 1: Đọc kết quả trả lời của mình cho bạn nghe
 Việc 2:  Đánh giá, nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của bạn.           
 Việc 1: Nhóm trưởng nêu từng câu hỏi, gọi các bạn trả lời.
 Việc 2: các bạn khác lắng nghe và bổ sung, đánh giá ( nếu có)
Việc 3: Nhóm trưởng đặt câu hỏi trong nhóm trả lời: những câu trên bộc lộ cảm xúc gì của người nói, thường có từ gì bộc lộ cảm xúc, cuối mỗi câu có dấu gì?
2. Nhận xét:
Việc 1:  Những câu trên có đặc điểm mà nhóm đã thảo luận, người ta gọi là câu cảm, theo  Em Thế nào là Câu cảm, viết trả lời vào vở?  
 Việc 1: Hai bạn đổi chéo vở
 Việc 2:  Đánh giá, nhận xét bổ sung cho câu trả lời của bạn.          
Việc 1:Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc và đối chiếu với  ghi nhớ trong TLHD
Việc 2: Hãy kể lại một tình huống mà bạn đã dùng câu cảm? 
Việc 3: Nhóm trưởng đề nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
B. Hoạt động thực hành:
1. Chuyển các câu kể sau thành câu cảm:
Việc 1: Em đọc bài 1 HĐTH  (TLHD trang 34).
Chú ý mẫu chuyển câu kể thành câu cảm.
Việc 2: Làm bài tập vào vở hoặc phiếu  BT
 Việc 1:  Tìm bạn làm xong trong nhóm đọc cho nhau nghe.
 Việc 2:  Góp ý bổ sung về câu cảm bạn vừa chuyển.
Việc 1: NT  tổ chức cho nhóm báo cáo - Thống nhất kết quả đã làm ở phiếu BT
Việc 2: Cho các bạn chia sẻ thêm các câu hỏi:
- Để chuyển một câu kể thành câu cảm, bạn làm như thế nào?
- Câu cảm và câu kể có điểm gì khác nhau
- Câu cảm bộc lộ cảm xúc gì của người nói?
Việc 3:  Bạn Phụ trách đồ dùng treo phiếu BT của cả nhóm vào góc.
Việc 4: Báo cáo với cô giáo những việc nhóm đã làm.
2. Đặt câu cảm phù hợp với các tình huống sau:
Việc 1: Em đọc Đọc 2-3 lần các tình huống trong bài 2 HĐTH (TLHD trang 34)
Việc 2: Đặt câu cho từng tình huống và viết vào vở.
 Việc 1:  Tìm bạn làm xong trong nhóm đọc cho nhau nghe.
 Việc 2:  Góp ý, bổ sung cho câu của bạn
Việc 1: Từng bạn lần lượt đọc bài của mình.Các bạn khác trong nhóm lắng nghe và
Việc 2: chỉ định lần lượt để các bạn có ý kiến chia sẻ: Câu đó bộc lộ cảm xúc gì? Đã phù hợp với tình huống đưa ra chưa?
Việc 3: Cho nhóm bình chọn câu hay nhất.
*Giáo viên tương tác với học sinh.
3. Ban học tập chia sẻ với lớp các câu hỏi:
Việc 1: Ban học tập nêu câu hỏi, các bạn đều có quyền giơ tay phát biểu:
-Thế nào là câu cảm?
-Trong câu cảm thường có những dấu câu nào?
-Khi nói và viết câu cảm cần lưu ý điều gì?
-Lấy ví dụ về một câu cảm trong một tình huống cụ thể.
Việc 2: Cho lớp nhận xét và chọn những cách xử lí hay, phù hợp nhất.
Việc 3: Ban học tập mời cô giáo chia sẻ với phần hoạt động của lớp.
4. Viết cảm xúc của em bằng 1 câu cảm: ( Chủ tịch HĐTQ điều hành )
Việc 1: Bạn lấy đồ dùng phát cho các bạn phiếu để viết cảm xúc.
Việc 2: Viết câu cảm thể hiện cảm xúc của em qua giờ học, bỏ vào hộp thư bè bạn.
Việc 3: Ban học tập đọc câu của 3,4 bạn trước lớp
Việc 4:  Mời cô giáo nói lên cảm xúc của mình trong giờ dạy.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Kể cho bố mẹ và người thân trong gia đình về tiết học hôm nay để nghe mọi người nói lên cảm xúc của mình. Hãy ghi lại những câu cảm xúc đó để chia sẻ với cả lớp ở tiết học sau.
                  
                  



Post A Comment
  • Blogger Comment using Blogger
  • Facebook Comment using Facebook
  • Disqus Comment using Disqus

Không có nhận xét nào :