TK: ĐIỀU CHỈNH BÀI HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN LỚP 5 BÀI 103: ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI GIAN
ĐIỀU CHỈNH BÀI HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN LỚP 5
BÀI 103: ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI
GIAN
I. Mục tiêu:
- Viết lại được các đơn vị đo thời
gian và sắp xếp từ nhỏ đến lớn.
- Viết được các công cụ đo thời
gian.
- Quan hệ giữa một số đơn vị đo
thời gian.
- Viết số đo thời gian dưới dạng
số thập phân.
|
I. Hoạt động học:
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Trò chơi dẫn vào bài học (3 – 5 phút)
Việc 1: Hội đồng tự quản tự đề xuất và tổ chức cả lớp
chơi một trò chơi.
Việc 2: Bạn Chủ tịch hội đồng tự quản tổ chức cho các
bạn trao đổi:
+ Trò chơi mang lại cho chúng ta điều gì?
+ Cả lớp mình vừa chơi trò chơi hết bao nhiêu
thời gian? Làm thế nào mà bạn biết được?
+ Ai là người tính chính
xác nhất số thời gian chơi? Kết quả đo theo những đơn vị đo nào?
*Tìm hiểu mục tiêu bài học:
Việc
1: Đọc thầm mục tiêu bài học (2-3 lần)
Việc
2: Trao đổi với bạn bên cạnh Mục tiêu bài học có những nội dung gì?
2. Tìm hiểu về đơn vị
đo thời gian (5 phút)
Việc 1: Viết vào vở các đơn vị đo thời gian mà em biết
theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
Việc
1: Hai bạn cùng chia
sẻ với nhau về kết quả viết ra để cùng
nhau đánh giá, bổ sung nếu có.
Việc
1: Nhóm trưởng chỉ định từng cặp báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm lắng
nghe và bổ sung, thống nhất về các đơn vị đo thời gian và kết quả sắp xếp.
Việc
2: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
3. Tìm hiểu về dụng cụ đo thời gian và cách đo và xem (5-7 phút).
Việc
1: Viết tên những công cụ đo thời gian mà em biết vào vở.
Việc
2: Trả lời: Những công cụ đo thời gian
mà em viết tên ở trên được dùng như thế nào?
Việc
1: Chia sẻ với bạn bên cạnh về công cụ đo
thời gian em vừa viết ra và cách dùng các công cụ đo thời gian ấy.
Việc
2: Trao đổi, chia sẻ và đánh giá kết quả của bạn, cùng thống nhất bổ sung
có những công cụ đo thời gian nào? và cách đo của mỗi công cụ.
Việc
1: Nhóm trưởng (hoặc một bạn được phân công) điều hành thảo luận: Từng bạn báo cáo kết quả, các bạn trong nhóm
lắng nghe và bổ sung, thống nhất về các công cụ đo thời gian và cách đo.
Việc
2: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
4. Thực hành luyện tập chuyển đổi số đo thời gian
vào phiếu hoặc vào vở: lần lượt các bài tập 3,4,5 trang 65-66 trong Tài liệu
hướng dẫn học Toán 5 vào vở: (18 phút)
* Cách thực hiện từng bài như sau:
Việc
1: Mở sách HDH, đọc hiểu nhiệm vụ của bài tập.
Việc
2: Làm bài tập vào vở.
Việc 1: Các em đổi vở, nhận xét bài cho
nhau và thống nhất kết quả. Nếu không thống nhất thì đề nghị trao đổi nhóm.
Việc
1: Nhóm trưởng điều hành chia sẻ đánh giá kết quả của các bạn. các bạn
trong nhóm lắng nghe và bổ sung.
Việc
2: Thư ký tổng hợp ý kiến của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
Việc
3: Cùng nhau nhắc lại cách đổi từ năm ra tháng; từ giờ ra phút và từ phút
ra giờ (2 phút).
* Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn
chia sẻ những nội dung sau:
-
Cá nhân, nhóm đánh giá theo mục tiêu.
-
Tìm hiểu ngày lễ lớn trong tháng 4, tính số ngày (VD: Từ ngày 9/4 đến ngày
30/4).
- Sắp xếp các đơn vị đo
thời gian theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn (Trưởng các nhóm cầm biển
nhóm theo tên đơn vị đo lên trước lớp và thực hiện xếp thứ tự theo yêu cầu của
Trưởng Ban học tập).
-
Hỏi nhóm thời gian: Vì sao phải quản lí thời gian một cách hợp lí.
|
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
1. Cùng người lớn trong nhà tìm hiểu:
a) Khi chưa có đồng hồ, người ta dùng
dụng cụ đo thời gian nào? Cách đo thế nào?
b) Nêu “tên” một số
khoảng thời gian hay “mốc” thời gian nào đó (buổi,
canh giờ; nửa đêm, giờ Tí, canh ba…).
2. Chia sẻ với các bạn ở trong lớp vào giờ
Toán ngày hôm sau.
Labels
Bài giảng - Giáo án
Post A Comment
Không có nhận xét nào :