TK:ĐIÊU CHỈNH BÀI HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ĐỊA LÍ LỚP 5 BÀI 14: CHÂU ĐẠI DƯƠNG, CHÂU NAM CỰC VÀ CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI (Tiết 2)
ĐIÊU CHỈNH BÀI HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ĐỊA LÍ LỚP 5
BÀI 14: CHÂU ĐẠI
DƯƠNG, CHÂU NAM
CỰC
VÀ CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN
THẾ GIỚI
(Tiết 2)
I.Mục tiêu.
- Nêu tên, chỉ vị trí và trình
bày được đặc điểm nổi bật của các đại dương trên thế giới.
II. Hoạt động học:
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Hoạt động trải nghiệm.
Hội đồng tự quản điều hành lớp hát bài: Trái
đất này là của chúng mình.
- Bài hát cho ta biết điều gì?
- Bạn hãy kể tên những châu lục và đại dương mà bạn biết?
- Mời GV vào tiết học.
Xác
định mục tiêu bài
Việc 1: Cá nhân
đọc mục tiêu bài (2 lần)
Việc 2: Trao đổi
MT bài trong nhóm .
Việc 3: Phó chủ
tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và
cách làm để đạt được mục tiêu đó.
* Hình thành kiến thức.
5. Tìm hiểu về các đại dương trên thế giới.
- Bạn phụ trách đồ dùng phát phiếu BT cho từng thành viên
trong nhóm.
Việc 1: Đọc thầm phiếu bài tập (đọc 2 lần) :
Việc 2: Đọc và viết trả lời theo yêu cầu của phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP
- Quan sát quả địa
cầu, chỉ theo vùng các đại dương sau đó viết tên các đại dương trên thế
giới. ….……………………………………………………………………
- Dựa vào Bảng 1: Số
liệu về các đại dương trên thế giới
(trang 100) xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích.
……………………………………………………………………………………
- Cho biết đại dương nào có diện tích và độ sâu lớn nhất.
……………………………………………………………………………………
Việc 1: Chủ động chia sẻ
câu trả lời của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao
đổi lại và bổ sung nếu thiếu.
Việc 2: Trao đổi đánh giá
những câu trả lời của bạn, cùng thống nhất câu trả lời.
Việc 1: Nhóm trưởng yêu
cầu: Một bạn trình bày bài làm của mình.
Việc 2: Nhóm trưởng
hỏi: trong nhóm mình có bạn nào không
nhất trí với câu trả lời của bạn.
Nếu
có, nhóm trưởng đề nghị bạn báo cáo, các bạn khác lắng nghe và chỉ định lần
lượt để các bạn có ý kiến.
Nếu
không có, nhóm trưởng chỉ định một bạn báo cáo và thống nhất câu trả lời của
nhóm
Việc 3: Nhóm trưởng, đề
nghị bạn thư ký tổng kết ý kiến thống nhất của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
Báo cáo thầy/cô kết quả và những
điều em chưa hiểu.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Việc 1: Nhóm trưởng nhắc bạn phụ trách
đồ dùng lấy phiếu bài tập (trên đó có vẽ Ô chữ bí mật).
Việc 2: Nhóm trưởng , yêu cầu các bạn
mở trang 102 sách HDH đọc câu b 2-3 lần của Trò chơi " Ô chữ bí mật"
1. Trò chơi “ Ô chữ
bí mật ”
Việc 1: Nhóm trưởng mời
từng bạn đọc nội dung các câu ứng với các ô chữ hàng ngang (Bắt đầu từ ô số 1) ở mục b) trang 102
Việc 2: Các bạn cùng suy nghĩ tìm từ thể hiện đúng nội dung của
từng câu.
Việc 3: Cùng thống nhất kết quả rồi thư kí ghi vào phiếu.
Việc 4: Báo cáo viên
treo phiếu bài tập đã hoàn thành lên tường của lớp.
- Nhóm nào thực hiện xong trước lấy thẻ màu đỏ ở góc học tập
thực hiện nội dung của phiếu hoặc tìm hiểu qua internet về các đại dương.
Bài tập phát triển
Chúng mình cùng khám phá
Các bạn chia sẻ hiểu biết của mình
bằng các câu hỏi về những ô chữ dưới sự điều hành của nhóm trưởng.
(Từng bạn trong nhóm lần lượt được đặt câu hỏi để chia sẻ cùng cả
nhóm).
Ví dụ: Biển Đông thuộc đại dương nào?
2. Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
Việc 1: GV hoặc Trưởng ban học tập phổ biến luật chơi của trò chơi: “ Ai nhanh, ai đúng”
- Các nhóm chuẩn bị 6 thẻ chữ, mỗi thẻ ghi tên một châu hoặc đại
dương trên thế giới với thời gian là 4 phút.
- Khi ban học tập hô “ Bắt đầu” các nhóm gắn thẻ chữ
tương ứng với các số trên lược đồ.
- Báo cáo viên treo phiếu bài tập đã hoàn thành lên tường của lớp.
(Nhóm nào có kết quả đúng và xong đầu tiên là nhóm đó thắng cuộc)
Việc 2: Chuẩn bị
chơi:
- Bạn phụ trách đồ dùng đến góc học tập lấy lược
đồ trống thế giới cho nhóm.
- Nhóm trưởng phân
công các bạn chuẩn bị 6 thẻ ghi chữ,
chẳng hạn bạn cầm thẻ Thái Bình Dương, bạn cầm thẻ Đại Tây Dương...
Việc 3: Chơi.
- Trưởng ban học tập nói: Các bạn đã hiểu rõ luật chơi chưa?
Mời một bạn nhắc lại luật của trò chơi “
Ai nhanh, ai đúng”
- Trưởng ban học tập hô: Bắt đầu - các nhóm thi gắn thẻ từ
đúng với vị trí các số tương ứng trên lược đồ.
- Trưởng ban học tập điều hành:
- Chỉ định một bạn nhận xét kết quả làm việc của một nhóm
bất kì, các bạn khác chú ý nghe.
- Một bạn khác đánh giá và bổ sung.
Việc 4: Trưởng ban học tập nói: Các bạn quan sát sản phẩm của
các nhóm và cho biết nhóm nào có bài làm đúng và nhanh nhất.
Bài tập góc.
* Lên hệ, giáo dục
Việc 1: Trưởng
ban học tập Mời phó ban học tập lên tổ chức cho các bạn được đề xuất nội
dung mong muốn tìm hiểu khám phá qua
tiết học.
Chúng mình cùng khám phá
Việc 2: Phó ban
học tập tổ chức cho các cá nhân đề xuất và ghi lại:
- Những hiểu biết của bạn về biển Đông.
- Biển
Đông thuộc đại dương nào?
- Kể về
2 quần đảo lớn nhất của nước ta ?
- Viêt về
Loài sinh vật ở Vùng biển nước ta ?
* Lên hệ
- Phó ban học tập
điều hành:
Việc 1: Các bạn hãy nêu những đề xuất hoặc mong muốn của mình
qua tiết học.
Việc 2: Chia sẻ các đề xuất hoặc mong muốn của mình.
Việc 3: Bạn hãy viết một
câu nói về cảm nghĩ của mình sau bài học và chia sẻ qua nhịp cầu bè bạn.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Cùng với người thân đề xuất việc bảo vệ môi trường của
biển Đông.
Labels
Bài giảng - Giáo án
Post A Comment
Không có nhận xét nào :